Con người luôn là yếu tố quan trọng nhất kể cả trong nhiếp ảnh. Mình hay nói đùa với bạn bè, cần đi khám mắt trước khi sắm ống kính... 

Điều gì giúp cho một nhiếp ảnh gia thành công ? 

Câu trả lời: Đó chính là bộ não chứ không phải bộ gear bạn đang sử dụng. Điều đó luôn đúng! Con người luôn là yếu tố chính yếu nhất! 

Tôi đã từng nghĩ giáo sư giảng dạy nhiếp ảnh của tôi, ngài Richard Ross bị ngớ ngẩn. Vì ông ta chẳng quan tâm đến việc dạy chúng tôi về ánh sáng và retouch. Ông ấy nói rằng: “bất cứ ai cũng có thể học được những kỹ năng, còn tôi sẽ dạy các bạn cách suy nghĩ. ” Và bây giờ tôi biết ơn vì điều đó. 

Thực sự nền tảng cơ bản của bất kì bức ảnh tuyệt vời nào cũng là nội dung và ý tưởng. Hiếm có một ý tưởng tầm thường nào có thể tỏa sáng nhờ vào thiết bị chụp hay retouch. Giống như người ta nói rằng: ”thật vô ích với việc đánh bóng một đống phân”. Cái này hơi quá đáng trong trường hợp này nhưng tôi suy nghĩ sự mạnh mẽ trong câu nói đó mới đánh thức được chúng ta. 

Art Streiber, bây giờ ông ta đã ở đỉnh cao nhất trong nghề nghiệp của mình, ông xây dựng sự nghiệp của mình chỉ với khái niệm rằng “ý tưởng là tất cả mọi thứ. Bộ gear và những công việc hậu kì đằng sau chỉ có thể nâng tầm ý tưởng lên nếu đó là một ý tưởng tuyệt vời. Bộ gear là một công cụ làm việc, nó không phải là tất cả.” 

Có một cái bẫy ở đây. Bạn tin rằng bạn có một ý tưởng tuyệt vời rồi, rồi bạn nghĩ sẽ cần rất nhiều tiền hay thiết bị để có thể thể hiện nó. Không không phải vậy. Tôi đã gặp một người, anh ta sử dụng một cái back P65 và dàn đèn Broncolor nhưng hình ảnh anh ta chỉ có thể ở trên mức nghiệp dư một chút. Tôi cũng đã gặp những con người khác, họ không có nhiều tiền để sử hữu thiết bị đắt tiền như trên, nhưng với lòng kiên trì và thái độ khiêm tốn học hỏi theo đuổi ý tưởng cuả mình họ đã làm cho bức ảnh của họ thực sự có giá trị.

Brenna Britton, biên tập ảnh của tạp chí People, có lần nói với tôi “Tôi muốn xem những gì mà các nhiếp ảnh gia có thể làm khi mà họ không có một ngân quỹ chi tiêu, trước khi tôi cung cấp cho họ ngân quỹ đó.” Ngay cả bây giờ, khi cô làm việc với rất nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh chân dung trong làng giải trí “một số hình ảnh tốt nhất lại tới từ những ngân quỹ chụp hình ít, với rất nhiều ý tưởng tốt và kỹ năng tuyệt vời”.

Bắt đầu sự nghiệp với những cảm hứng của riêng mình. Tôi đã tạo ra những hình ảnh đầu tiên trong sự nghiệp chụp ảnh quảng cáo mà không có bất kì trợ lý nào. Vì tôi không có tiền để chi trả. Một lần tôi được gọi để chụp những shoot hình quảng cáo beauty. Trong lần chụp này, tôi có một ý tưởng rất rõ ràng: hình ảnh model phải có làn da đẹp nhưng nó còn phải còn lột tả được cảm xúc hạnh phúc về tình bạn thân thiết của những người bạn gái với nhau. Tôi đã chụp như thế. Và bởi vì hình ảnh này mà tôi đã được Bare Escentuals thuê trong nhiều chiến dịch quảng cáo sau đó. 



Vấn đề là làm sao để đưa ra ý tưởng tuyệt vời và làm theo nó : 

* Hãy tự hỏi mục tiêu chụp ảnh là gì? Là về công việc của khách hàng ? Hay là một dự án cá nhân? Người xem là ai ? Những điều bạn muốn họ nghĩ về khi nhìn thấy hình ảnh?… 

* Thu thập tài liệu tham khảo liên quan đến ý tưởng của bạn. nếu đó là ảnh chân dung một người. Bạn biết gì về công viêc của họ. Ngoại hình họ ra sao… Nếu đó là chụp thời trang thì hãy xem nhiều những chương trình fashion. Xu hướng thời trang bây giờ là gì? Nếu đó là một thương hiệu. Thì ai là khách hàng của thương hiệu đó và thương hiệu đó có gì khác và thú vị. Tham khảo Pinterest này, nó thực sự hữu ích. 

* Xác định hạn chế về ngân quỹ, về không gian, quần áo, phụ kiện…. là cực kì quan trọng. Nếu ý tưởng của bạn vượt quá những giới hạn về những gì bạn có thì hãy bỏ qua. Làm lại một ý tưởng mới có thể thực hiện được. 

* Sau đó lập ra kế hoạch chuẩn bị. Lấy ra tất cả những thiết bị cần thiết, xem thông tin địa điểm, thời tiết, con người… lên kế hoạch về ánh sáng để xác định thiết bị đem theo. Lên kế hoạch về con người thử trang phục trước… để xác định trang phục phù hợp… 

* Mọi thứ sẳn sàng. Chờ tới ngày chụp. Và lên đường. 


Bài dịch: Phong Đặng 
Nguồn: Fstopper.com 


========
BÀI ĐỌC KHÁC TỪ QUẢ TÁO TRI THỨC:
 
Top