Thương hiệu Vinacafé đã hội tụ cả điều kiện cần và đủ để có bước phát triển vượt trội hơn cả về chất lượng và yếu tố thương hiệu. Là người tiên phong, thương hiệu Vinacafé đưa ngành cà phê vượt qua mọi giới hạn của sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thông thường mà làm sống dậy những giá trị văn hóa cùng nền di sản dân tộc tưởng chừng như đã bị lãng quên.
Câu chuyện sau đây là những chia sẻ gần nhất của 2 đời Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa.
- Thưa Ông Phạm Quang Vũ, hẳn là ông đã nghe qua lời nhận xét của Nhà sử học Dương Trung Quốc rằng “Thương hiệu Vinacafé gắn liền với những giá trị di sản văn hóa”. Bản thân ông nghĩ gì về điều này?
Chủ Tịch HĐQT - Cựu TGĐ Phạm Quang Vũ: Bản thân tôi rất cảm ơn Nhà sử học Dương Trung Quốc vì đã dành cho thương hiệu Vinacafé lời nhận xét đáng quý ấy. Chúng tôi hiểu rằng, những nỗ lực gìn giữ những giá trị văn hóa cao đẹp cho dân tộc mình đã được những nhân vật uy tín nhất nhìn nhận và đó sẽ là sự cổ vũ mạnh mẽ nhất, tạo tiền đề để lan tỏa lời kêu gọi bảo vệ nhiều di sản dân tộc khác mà thương hiệu Vinacafé là người tiên phong tạo cảm hứng.
Câu chuyện sau đây là những chia sẻ gần nhất của 2 đời Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa.
- Thưa Ông Phạm Quang Vũ, hẳn là ông đã nghe qua lời nhận xét của Nhà sử học Dương Trung Quốc rằng “Thương hiệu Vinacafé gắn liền với những giá trị di sản văn hóa”. Bản thân ông nghĩ gì về điều này?
Chủ Tịch HĐQT - Cựu TGĐ Phạm Quang Vũ: Bản thân tôi rất cảm ơn Nhà sử học Dương Trung Quốc vì đã dành cho thương hiệu Vinacafé lời nhận xét đáng quý ấy. Chúng tôi hiểu rằng, những nỗ lực gìn giữ những giá trị văn hóa cao đẹp cho dân tộc mình đã được những nhân vật uy tín nhất nhìn nhận và đó sẽ là sự cổ vũ mạnh mẽ nhất, tạo tiền đề để lan tỏa lời kêu gọi bảo vệ nhiều di sản dân tộc khác mà thương hiệu Vinacafé là người tiên phong tạo cảm hứng.
Chủ Tịch HĐQT - Cựu TGĐ Phạm Quang Vũ. |
- Ông có thể giải thích rõ hơn, cà phê nói chung vốn là một nét văn hóa gắn liền với đời sống của người Việt, vậy tại sao Vinacafé chứ không phải bất kì thương hiệu cà phê nào khác lại được xem là gắn liền với những giá trị di sản văn hóa Việt?
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Trước hết, Vinacafé định nghĩa mình là nhãn hiệu cà phê đậm chất Việt Nam từ chính cái tên, nhắc nhở
chúng tôi luôn phải xứng đáng và trung thành trên cương vị là đại diện của một nét văn hóa dân tộc. Thứ hai, chúng tôi đã cùng lớn lên và gắn bó với Việt Nam suốt hơn 45 năm – nửa thế kỉ cuộc đời của mình.
Nguyên do cuối cùng và quan trọng nhất, đến từ chính cốt lõi giá trị của thương hiệu Vinacafé: sứ mệnh bảo tồn giá trị thật, bảo tồn hương vị thơm ngon nguyên bản của cà phê Việt Nam, biến nó trở thành “tinh hoa thưởng thức” của người Việt như một biểu hiện đầy sức sống của di sản Việt Nam.
- Hướng đến “giá trị di sản văn hóa Việt” có phải là triết lý kinh doanh hướng về cộng đồng, tạo lối đi riêng của thương hiệu Vinacafé không, thưa ông?
Chủ Tịch HĐQT - Cựu TGĐ Phạm Quang Vũ: Từ lâu, thương hiệu Vinacafé đã là một phần quen thuộc trong cuộc sống mỗi ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng Vinacaféchỉ thật sự trở thành thương hiệu café được lựa chọn đầu tiên trong suy nghĩ của người tiêu dùng khi công cuộc hội nhập diễn ra nhanh mạnh tới mức khiến cho con người gần như bị lẫn lộn giữa các giá trị đích thực và thức thời. Khi đó, doanh nghiệp nào cũng phải hao tâm tổn trí để giành lấy vị thế của mình. Tuy nhiên, đó cũng là lúc các giá trị thật lên ngôi.
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Trước hết, Vinacafé định nghĩa mình là nhãn hiệu cà phê đậm chất Việt Nam từ chính cái tên, nhắc nhở
chúng tôi luôn phải xứng đáng và trung thành trên cương vị là đại diện của một nét văn hóa dân tộc. Thứ hai, chúng tôi đã cùng lớn lên và gắn bó với Việt Nam suốt hơn 45 năm – nửa thế kỉ cuộc đời của mình.
Nguyên do cuối cùng và quan trọng nhất, đến từ chính cốt lõi giá trị của thương hiệu Vinacafé: sứ mệnh bảo tồn giá trị thật, bảo tồn hương vị thơm ngon nguyên bản của cà phê Việt Nam, biến nó trở thành “tinh hoa thưởng thức” của người Việt như một biểu hiện đầy sức sống của di sản Việt Nam.
- Hướng đến “giá trị di sản văn hóa Việt” có phải là triết lý kinh doanh hướng về cộng đồng, tạo lối đi riêng của thương hiệu Vinacafé không, thưa ông?
Chủ Tịch HĐQT - Cựu TGĐ Phạm Quang Vũ: Từ lâu, thương hiệu Vinacafé đã là một phần quen thuộc trong cuộc sống mỗi ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng Vinacaféchỉ thật sự trở thành thương hiệu café được lựa chọn đầu tiên trong suy nghĩ của người tiêu dùng khi công cuộc hội nhập diễn ra nhanh mạnh tới mức khiến cho con người gần như bị lẫn lộn giữa các giá trị đích thực và thức thời. Khi đó, doanh nghiệp nào cũng phải hao tâm tổn trí để giành lấy vị thế của mình. Tuy nhiên, đó cũng là lúc các giá trị thật lên ngôi.
Người tiêu dùng ủng hộ Vinacafé không chỉ nhờ chất lượng, giá cả, phương thức phân phối hợp lý mà còn ở câu chuyện văn hóa mang tính di sản, những câu chuyện thật tồn tại mãi với thời gian, đậm chất Việt. Tại Vinacafé Biên
Hòa, chúng tôi kể cho nhau nghe, từ thế hệ này sang thế hệ khác hơn 45 năm qua, 3 câu chuyện di sản của mình: đó là tinh hoa chắt lọc từ những hạt cà phê hảo hạng, là bí quyết “công thức hạt” và là sự thấu hiểu cà phê đến tận cùng của những con người đam mê, đầy tâm huyết. Đó chính là niềm tự hào lớn thương hiệu Vinacafé có được trong quá trình hòa nhập mà không hòa tan.
- Thưa ông Nguyễn Tân Kỷ, theo ông thì chiến lược làm thăng hoa “giá trị di sản văn hóa Việt” của thương hiệu Vinacafé hiện nay liệu có thực sự phù hợp với xu thế phát triển nhanh của đời sống tiêu dùng hiện tại, khi mà ở đó, người ta không còn thời gian để chiêm nghiệm, tận hưởng và kịp chắt lọc cho mình những gì tinh túy nhất, thật nhất?
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Thương hiệu Vinacafé cũng như một công dân Việt Nam thực thụ vậy. Chúng tôi biết rằng mình cũng sẽ phải trang bị những kỹ năng mới, những tinh thần mới, những mục tiêu mới để bắt kịp và phát triển nhanh cùng với thời đại. Nhưng suy cho cùng, dù phát triển kiểu gì, chúng ta vẫn không phải là Anh, Mỹ, Pháp, Hàn được, chúng ta vẫn phải là Việt Nam. Và khi ấy, thật tệ nếu nhìn lại chúng ta không còn là Việt Nam trong khi chúng ta không bao giờ và cũng không thể nào là Anh, Ý, Mỹ, Hàn…được. Đó là một thế trận tiến thoái lưỡng nan mà chúng ta không được phép đặt mình vào.
Hòa, chúng tôi kể cho nhau nghe, từ thế hệ này sang thế hệ khác hơn 45 năm qua, 3 câu chuyện di sản của mình: đó là tinh hoa chắt lọc từ những hạt cà phê hảo hạng, là bí quyết “công thức hạt” và là sự thấu hiểu cà phê đến tận cùng của những con người đam mê, đầy tâm huyết. Đó chính là niềm tự hào lớn thương hiệu Vinacafé có được trong quá trình hòa nhập mà không hòa tan.
- Thưa ông Nguyễn Tân Kỷ, theo ông thì chiến lược làm thăng hoa “giá trị di sản văn hóa Việt” của thương hiệu Vinacafé hiện nay liệu có thực sự phù hợp với xu thế phát triển nhanh của đời sống tiêu dùng hiện tại, khi mà ở đó, người ta không còn thời gian để chiêm nghiệm, tận hưởng và kịp chắt lọc cho mình những gì tinh túy nhất, thật nhất?
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Thương hiệu Vinacafé cũng như một công dân Việt Nam thực thụ vậy. Chúng tôi biết rằng mình cũng sẽ phải trang bị những kỹ năng mới, những tinh thần mới, những mục tiêu mới để bắt kịp và phát triển nhanh cùng với thời đại. Nhưng suy cho cùng, dù phát triển kiểu gì, chúng ta vẫn không phải là Anh, Mỹ, Pháp, Hàn được, chúng ta vẫn phải là Việt Nam. Và khi ấy, thật tệ nếu nhìn lại chúng ta không còn là Việt Nam trong khi chúng ta không bao giờ và cũng không thể nào là Anh, Ý, Mỹ, Hàn…được. Đó là một thế trận tiến thoái lưỡng nan mà chúng ta không được phép đặt mình vào.
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ. |
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, ở bất kì thời đại nào và bối cảnh nào, 3 câu chuyện di sản của chúng tôi luôn có chỗ đứng riêng. Từ vùng nguyên liệu gốc chúng tôi không ngừng tìm kiếm những hạt cà phê hảo hạng, được nuôi dưỡng bằng nước trong gió sạch, tích tụ tinh hoa của đất trời để mang đến hương vị thơm ngon nguyên bản không lẫn vào đâu được cho người thưởng thức; sự thuần thạo về kĩ thuật chưa đủ, phải kết hợp sự tinh tế, cảm hứng của chính tay người làm để đẩy trải nghiệm cà phê “thấy, ngửi, nghe” lên tầm nghệ thuật; những thế hệ con người yêu cà phê bằng cả trái tim, hiểu cà phê đến tận cùng, cảm cà phê đến ngấm vào huyết quản từng giờ từng phút mỗi ngày. Tất cả để cùng nhau chúng tôi bảo tồn câu chuyện cà phê nguyên bản.
Luôn tôn trọng và đề cao giá trị truyền thống, bảo vệ và làm thăng hoa những di sản của dân tộc mình, sẽ là tôn chỉ mà thương hiệu Vinacafé xây dựng để mãi nhắc nhở rằng chúng ta, những người Việt, chúng ta có gì và chúng ta tự hào về điều đó.
- Định hướng phát triển dài hạn của thương hiệu Vinacafé tại thị trường Việt Nam là gì?
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Để cạnh tranh được trên thị trường, mỗi thương hiệu cần có một thế mạnh hay ưu thế nhất định. Với thương hiệu Vinacafé, đó là chất lượng sản phẩm, là tâm huyết của các thế hệ con người muốn gìn giữ hương vị thơm ngon nguyên bản của cà phê Việt Nam. Thực tế chứng minh cho việc lựa chọn này là đúng vì các sản phẩm mang thương hiệu Vinacafé, với hương vị nguyên bản, thanh dịu từ đất trời thiên nhiên đã tồn tại và gắn bó cùng hàng triệu gia đình Việt Nam suốt mấy chục năm qua, một cách tự nhiên nhất.
Là thương hiệu khởi đầu lịch sử cà phê Việt Nam, trân quý giá trị tinh hoa trong sự thưởng thức của người yêu cà phê Việt Nam, nên bằng ấy thời gian, Vinacafé đã đúc kết được bí quyết “công thức hạt” từ chính tay những con người am hiểu, tâm huyết và tận tụy nhất với cà phê để tạo nên uy tín chất lượng sản phẩm với hương vị nguyên bản.
Đó là về mặt sản phẩm. Về thị trường, thương hiệu Vinacafé chọn những thị trường trọng tâm và đầu tư có chọn lọc, chú trọng các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, không dàn trải nên đã thành công ở những thị trường được đầu tư ấy.
Như tôi đã đề cập ở trên, thương hiệu Vinacafé kiên định với yếu tố “con người và chất lượng sản phẩm” để cạnh tranh trên thị trường. Triết lý kinh doanh của thương hiệu Vinacafé là bền vững trên các giá trị thật: những con người thật, những câu chuyện thật đằng sau mỗi tác phẩm cà phê tạo nên từ bí quyết “công thức hạt”
- Cảm ơn hai ông rất nhiều về buổi trao đổi chân tình này!
Nguồn: Báo Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần
- Định hướng phát triển dài hạn của thương hiệu Vinacafé tại thị trường Việt Nam là gì?
TGĐ Nguyễn Tân Kỷ: Để cạnh tranh được trên thị trường, mỗi thương hiệu cần có một thế mạnh hay ưu thế nhất định. Với thương hiệu Vinacafé, đó là chất lượng sản phẩm, là tâm huyết của các thế hệ con người muốn gìn giữ hương vị thơm ngon nguyên bản của cà phê Việt Nam. Thực tế chứng minh cho việc lựa chọn này là đúng vì các sản phẩm mang thương hiệu Vinacafé, với hương vị nguyên bản, thanh dịu từ đất trời thiên nhiên đã tồn tại và gắn bó cùng hàng triệu gia đình Việt Nam suốt mấy chục năm qua, một cách tự nhiên nhất.
Là thương hiệu khởi đầu lịch sử cà phê Việt Nam, trân quý giá trị tinh hoa trong sự thưởng thức của người yêu cà phê Việt Nam, nên bằng ấy thời gian, Vinacafé đã đúc kết được bí quyết “công thức hạt” từ chính tay những con người am hiểu, tâm huyết và tận tụy nhất với cà phê để tạo nên uy tín chất lượng sản phẩm với hương vị nguyên bản.
Đó là về mặt sản phẩm. Về thị trường, thương hiệu Vinacafé chọn những thị trường trọng tâm và đầu tư có chọn lọc, chú trọng các sản phẩm có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, không dàn trải nên đã thành công ở những thị trường được đầu tư ấy.
Như tôi đã đề cập ở trên, thương hiệu Vinacafé kiên định với yếu tố “con người và chất lượng sản phẩm” để cạnh tranh trên thị trường. Triết lý kinh doanh của thương hiệu Vinacafé là bền vững trên các giá trị thật: những con người thật, những câu chuyện thật đằng sau mỗi tác phẩm cà phê tạo nên từ bí quyết “công thức hạt”
- Cảm ơn hai ông rất nhiều về buổi trao đổi chân tình này!
Nguồn: Báo Doanh Nhân Sài Gòn cuối tuần