Tại nhiều nước trên thế giới, trong những
bộ sách ảnh người ta thường bắt gặp chuỗi hình ảnh Vietnam - War - Coffee. Dân
tộc ta gắn với những cuộc chiến tranh giành độc lập phi thường và cùng với những
hạt cà phê dù nhỏ bé vẫn in sâu trong tâm thức của hàng triệu con người qua nhiều
thế hệ. Tiếp thị hình ảnh Việt Nam trên thế giới như một quốc gia cung cấp cà
phê hàng đầu tuy không mới, nhưng hôm nay chúng ta có dịp trực tiếp lắng nghe
“chuyện về những hạt nâu đen bóng” với cựu Tổng giám Đốc của Vinacafé Biên Hòa
- ông Bùi Xuân Thoa. Bằng một cách chi tiết hơn để hiểu về hành trình phát triển
thương hiệu bền vững từ nền tảng tri ân cà phê như di sản văn hóa Việt Nam.
Gần đây, ông Dương Trung Quốc trong một cuộc
phỏng vấn ngẫu
nhiên đã đánh giá thương hiệu
Vinacafé là một trong những thương hiệu được xây dựng từ giai đoạn đầu của
ngành cà phê Việt Nam, gắn liền với những giá trị di sản văn hóa Việt. Với tư
cách là người đứng sau thành công của thương
hiệu này, ông có thể chia sẻ cảm
nhận của mình với lời nhận định trên?
Thương hiệu Vinacafé tự hào được đại diện,
đóng góp vào bề dày di sản của cà phê Việt Nam. Nếu chúng ta tin rằng hiện tại
là sự phản chiếu của quá khứ. Sự hình dung của tôi từ khi doanh nghiệp còn là
nhà máy chế biến cà phê hòa tan đầu tiên trong toàn khu vực Đông Dương từ năm
1968; thương hiệu Vinacafé tự hào đã đồng hành cùng sự trưởng thành của cà phê
Việt Nam. Tôi tin rằng, nhận xét là “ thương hiệu gắn liền với những giá trị di
sản văn hóa Việt”, vì chúng tôi luôn đề cao giá trị thật, tất cả hoạt động phải
hướng đến lợi ích của người trồng trọt và người tiêu dùng.
Tôn
chỉ “vô cùng đắt” của thương hiệu Vinacafé gắn với di sản Việt trong suốt hành
trình phát triển hơn 45 năm qua, theo ông đâu là sự chọn lựa mang tính chiến lược
của thương hiệu này?
Tôn chỉ từ buổi đầu tiên của thương hiệu
Vinacafé, là đề cao yếu tố nhân văn. Lựa chọn chiến lược của thương hiệu
Vinacafé, chính là quyết định trung thành với tôn chỉ này ngay từ những buổi đầu,
chọn sẽ sống đến cùng với hương vị từ thiên nhiên bằng bí quyết “công thức hạt”.
Hình ảnh mẻ cà phê hòa tan đầu tiên ra lò vẫn còn trong ký ức của những con người
Vinacafé Biên Hòa của thập niên 70, đặt những viên gạch đầu tiên trong ngành cà
phê Việt Nam và trở thành nhà
máy sản xuất
thành công cà phê hòa tan đầu
tiên ở Việt Nam. Kể từ đó, chúng tôi sống với câu chuyện cà phê cho đến ngày
thương hiệu Vinacafé chính thức ra đời với tách cà phê 3 trong 1 đầu tiên dành
cho người Việt từ đầu thập niên 90. “Thuở
hàn vi” đến nay,
thương hiệu Vinacafé vẫn dựa trên
3 nguyên tắc vàng: đó là tinh hoa chắt lọc từ những hạt cà phê hảo hạng, là bí
quyết công thức hạt 100% và là sự thấu hiểu cà phê đến tận cùng của những con
người đam mê, đầy nhiệt huyết.
Thành
công từ chiến lược đến kế hoạch phát triển bền vững cùng di sản hẳn là
thiên chuyện được
viết tiếp nhiều
hồi cho các chương
kế thừa và tiếp nối. Mong ông có thể tiết lộ?
Về con người, những cộng sự của tôi, là
những người từ ngày đầu của Vinacafé Biên Hòa,
dù đường đi rất chông
gai, nhưng chúng tôi luôn đầy cảm
hứng, bởi chúng tôi cùng sống trong niềm đam mê được bộc lộ vẻ đẹp nguyên bản của
hạt cà phê Việt. Một cách tự nhiên nhất, chúng tôi hình thành cho mình
văn hóa không
bao giờ uống cà phê bên ngoài, mà chỉ dùng sản phẩm
Vinacafé với hương vị nguyên bản, thanh dịu, đúng chất từ núi rừng thiên nhiên
tích lũy trong mỗi hạt cà phê. Nhìn từ lịch sử, công ty luôn có những con người
trụ cột, gắn bó qua nhiều thế hệ đã tạo ra niềm tin lớn, sự vững tâm trên suốt
con đường phát triển thương hiệu Vinacafé từ đầu thập niên 90 đến tận hôm nay.
Nếu chúng
tôi có thể gọi Vinacafé
là “thức uống quốc dân”, ông có suy nghĩ gì về điều này?
Tôi thấy khá hấp dẫn, và vinh dự, nhưng
không quá ngạc nhiên. Bởi bản chất của hạt cà phê rất huyền diệu. Công việc của
con người, của thương hiệu như Vinacafé là phải thể hiện được bản chất cốt lõi
đó. Và nếu tôn được tính chất thật của cà phê, “quốc dân” sẽ
tự nhiên bị hấp dẫn,
yêu thương mà thôi. Sản phẩm là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu
dùng, nếu sản phẩm được đón nhận, yêu thương, nghĩa là triết lí của chúng tôi
là phù hợp.
Trong
thế giới phẳng toàn cầu và sự kiên đổi trên từng phút, thương hiệu Vinacafé vẫn
trung thành khi giữ trọn vẹn giá trị từ thuở ban sơ, ông có nghĩ đây là một định
hướng tốt?
Mở cửa đón nhận những văn hóa, khẩu vị mới
là một tín hiệu đáng mừng đối với cà phê chế biến Việt Nam. Bởi như tôi biết,
cà phê thế giới luôn hướng đến hương vị nguyên bản, và họ có những công nghệ chế
biến cao nếu chúng ta học tập được, sẽ đảm bảo sản phẩm an toàn, giữ được hương
vị nguyên bản ấy. Như vậy theo thời gian,
sẽ có nhiều
người nhận thức rằng
cần tiếp cận với cà phê đúng nghĩa mang hương vị thơm ngon nguyên bản. Đối với
thương hiệu Vinacafé, như tôi đã nói, luôn đề cao yếu tố vì con người, và đó sẽ
là bản sắc, là văn hóa doanh nghiệp không thể lay chuyển của chúng tôi.
Cám
ơn ông vì những chia sẻ tâm huyết cho một di sản cà phê Việt Nam!
Nguồn: Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn